ทำกล้อง 360 องศา action camera 6 ตัว อย่างง่ายๆ

23:56


ช่วงนี้เราได้เห็น ภาพหรือวิดีโอ ที่เป็น 360 องศา กันมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น social ไหนๆ ก็ตาม ภาพและวิดีโอเหล่านี้จะทำให้เห็นความเคลื่อนไหวหรือกิจกรรมบริเวณใกล้
เปรียบเสมือนว่าเราได้เข้าไปมีส่วนร่วมในเห็นการณ์นั้นจริงๆ
คำถามที่ติดอยู่ในความคิดของผมตลอดเลยคือ

- ภาพและวีดีโอพวกนี้ทำยังไง ผมอยากจะทำวิดีโอแบบนี้ดูบ้าง ดูท่าน่าสนุกและตื่นเต้น
- จะหาข้อมูลความรู้เกี่ยวกับ vdo 360 นี้อย่างไร
- มีใครที่แนะนำเราได้บ้าง
- ปัจจุบันมีกล้องชนิดใดหรือ รุ่นไหนบ้างที่สามารถถ่ายวิดีโอ 360 ได้บ้าง
- หาซื้ออุปกรณ์เหล่านี้ที่ไหน
- ราคาเท่าไร ที่เราจะจับต้องและเล่นกับมันได้

      ต้นปี 2016 ผมได้ศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจังค้นคว้าหาข้อมูล ต่างๆ นานา ในเว็บต่างๆ พบว่าข้อมูลส่วนใหญ่ที่พบ จะเป็นข้อมูลจากต่างประเทศเกือบทั้งหมดแปลกใจเหมือนกันว่า หารายละเอียดเกี่ยว กล้อง 360 องศา ในเมืองไทยหาย๊ากกมากก สงสัยว่าคนไทยไม่ชอบกล้อง 360 กันหรอ หรือยังไง ราคามันแพงไปหรือปล่าหรือไม่มีกล้องให้ใช้กัน ทั้งๆ ที่ต่างประเทศเขาเล่นกันให้โจ๋งครึม มีแบบถ่ายคลิป ถ่ายวิดีโอ ทำรีวิวกันก็มีมากอยู่


กล้อง 360 องศาก็ใช้ว่าจะไม่มีนะ มีอยู่หลายรุ่นมีค่อยทยอยออกมาให้เลือกเป็นเจ้าของกันแล้ว อย่างเช่น Ricoh, Bube แต่ที่เห็นฮิตๆ กันก็จะเป็น Gopro ที่ใช้ถ่ายกัน เจ้า Gopro ที่ใช้นี่ก็ไม่ธรรมดานะ ต้องใช้ถึง 6 ตัว ในการทำภาพหรือวีดีโอให้เป็น 360 องศา โอ้วราคามันแพงเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน คิดเล่นๆ เกือบแสนบาท เลยนะเนี่ย



เอ้าถ้าอย่างนั้นเราก็เลองใช้รุ่นอื่นดูซิที่ราคามันถูกๆ หน่อย ก็เลยสนใจเจ้า ricoh ได้ลองดูรีวิวแล้ว วิดีโอ 360 ยังไม่ค่อยถูกใจเจ้ สักเท่าไรแต่ถ่ายภาพนี่งนี้โอเค แล้วก็มาดูรีวิวตัว gopro บ้าง ผมออกมาเห้ย มันดูดีนะ vdo ที่เป็น 360  องศา  ในความคิดผมที่ gopro มันดีกว่าเพราะใช่กล้องถึง 6 ตัวแต่ ricoh หรือ รุ่นอื่นๆ ใช้กล้องเพียง 2 ตัว ทำให้องศาหรือความต่อเนื่องของวิดีโอนั้นไม่เหมือนกัน ทำให้คุณภาพของวีดีโอไม่เท่ากันด้วย


ณ วันที่ 06/02/2559 Gopro Hero 4 ราคาตัวละ 14,500 บาท ผมต้องการ 6 ตัวมาทำเป็น วีดีโอ แต่ก็กระไรอยู่ ราคามันแพ๊งมาก ไม่ไหวหรอก ขนาดซื้อตัวเดียวกระเป๋ายังเบาเลย
นี่ 6 ตัวเลยนะ ยังไม่รวม mount หรือ mount ที่ใส่ gopro ทั่ง 6 ตัวเป็นสีเหลี่ยม อีกประมาณ 7-8 พันบาท

จากนั้นก็ลองมาดูว่ามีกล้องตัวไหนไหมที่ราคาถูกกว่า gopro ก็มาพบรักกับ Xiaomi yi ที่มีคุณสมบัติไม่ต่างจาก gopro มากเท่าไร แต่ราคาต่างกันมากกก นอกจากนี้ยังมี SJ4000 ที่น่าสนใจพอๆ กับ Xiaomi yi ก็เลยจัดมา 6 ตัวเพื่อทดลองใช้งานต่อไป
ยังไงผมจะมีรีวิวให้ข้อมูลอีกครั้งเร็วนี้ครับ

ข้อเสนอแนะค่ำติชมได้ที่นี้ครับ
line: @vrphone  (พิมพ์ @ ด้วย)

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

2 ความคิดเห็น

Write ความคิดเห็น
1 สิงหาคม 2559 เวลา 16:48 delete

อยากเห็นไวๆจังครับ
แล้วก้อยากจะปรึกษาเป็นการส่วนตัวสามารถติดต่อผ่านช่องทางไหนได้บ้างครับ

Reply
avatar
d
3 สิงหาคม 2559 เวลา 11:29 delete

แอดไลน์มาคุยกันได้ Line ID: @vrphone (พิมพ์ @ ข้างหน้าด้วยนะครับ)

Reply
avatar