ทิศทาง Gear VR กับ Google Daydream สำหรับ Mobile VR Headset

18:24
         
    

          VR (Virtual Reality) เชื่อว่าหลายๆ คน คงได้เคยได้ยินหรือเห็นว่า VR เนี่ย มันไว้ใช้ทำอะไร เดี่ยวนี้สื่อต่างๆ ก็เริ่มมาใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ กันมากขึ้น หนึ่งในนั้นก็จะเป็น VR หรือ AR นั่นเอง

   
        ทั้ง 2 อย่างนี้จะทำงานคล้ายๆ กันเอาแบบเข้าใจง่ายๆ ก็คือ สร้างเหตุการณ์จำลอง สถานที่ หรือวัตถุให้เกิดขึ้นจริงๆ นึกภาพง่ายๆ เหมือนที่เราดูหนังเราจะหายตัวไปอยู่ที่ไหนก็ได้หรือ จะให้ใครมาอยู่กับเราก็ได้ หากต้องการสัมผัสหรือเข้าใจ VR AR มากขึ้นก็ลองหาซื้อมาเล่นดูได้ ราคาไม่แพง ประมาณ หลักร้อยถึงพันบาทเท่านั้น

       อย่างเช่น ตัวที่ผมพูดถึงนี้ Samsung Gear VR กับ Google Daydream ต่างก็เป็นแว่น VR ทั้งคู่ จุดประสงค์การใช้งานที่เหมือนกัน ชมภาพและวิดีโอ 360 องศาได้ ใช้เล่นเกมส์ VR ได้ แล้วต่างกันอย่างไรกับแว่น 2 รุ่นนี้


       Gear VR  เป็นผลิตภัณฑ์ของ Samsung จะใช้งานร่วมกับโทรศัพท์มือถือ ต้องเป็นโทรศัพท์รุ่น S6 S7 S8 และ Note 5 เท่านั้น ยังจำกัดรู่นมือโทรศัพท์มือถือที่ใช้งานอยู่ มีเหตุผลว่า การใช้งาน VR นั้นโทรศัพท์จำเป็นต้องการประมวลผลกราฟฟิคที่เร็วที่ค่อนข้างสูง และต้องมีเซ็นเซอร์ไจโรสโคป ( gyroscope)ด้วย เพื่อให้รองรับมีเดียหรือ software นั่นเอง


         โดย Software ของ Gear VR นั้นจะชื่อว่า Oculus เป็นบริษัททางด้าน VR โดยตรง ได้ร่วมมือกับ Samsung ให้ Gear VR ใช้ ซอร์ฟแวร์ของ Oculus ได้



       Google Daydream เป็นของ Google ที่ใช้งาน VR ได้เหมือนกัน แต่ก็ยังจำกัดรุ่นโทรศัพท์ที่ใช้อยู่เช่นเดียวกันกับ Gear VR จะใช้กับโทรศัพท์ที่ google กำหนดเท่านั้น โดยวแว่น VR นี้จะใช้ Software ที่ Google พัฒนาขึ้นมาเองชื่อเดียวกับรุ่นของแว่น คือ Google Daydream



ณ ปัจจุบันนี้ แม้จะเป็นของเล่นที่แปลกใหม่ อินเทรน แต่ยังมีข้อจำกัดหลายๆ อย่าง

- ความคมชัด

การใช้งาน VR จะยังเห็นเป็นเม็ด pixel อยู่ ยังไม่คมชัดในระดับ HD อย่างที่คาดหวังไว้ (แนะนำถ้าท่านใดต้องการความชัดหรือความสมจริง ให้ไปใช้ Oculus Rift หรือ HTC Vive จะคมชัดจะมากกว่าค่อนข้างเยอะ แต่ก็แลกด้วยราคาที่สูงขึ้น และต้องใช้งานร่วมกับ PC ที่มีกราฟฟิคการ์ดที่สูงมากด้วย)

- แอปพลิเคชั่นที่ใช้งาน

แอปพลิเคชั่นมีมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วมีทั้งฟรีและไม่ฟรี แต่ยังบังคับใช้ Platform ของ Oculus กับ Google Daydream อยู่ จะใช้แอปของ Cardboard ทั่วๆ ไปที่มีใน Play Store ไม่ได้

- โทรศัพท์มือที่รองรับ

โทรศัพท์ที่ใช้งานยังต้องเป็นโทรศัพท์รุ่นสูงๆ ที่มีความเร็วในการประมวลผล ยังไม่รองรับ smartphone รุ่นกลางๆ ถึงล่าง ซึ่งกลุ่มนี้มีผู้ใช้งานค่อนข้างมาก Gear VR กับ Google Daydream ยังไม่รองรับกับ iPhone ท่านใดที่ใช้ iPhone สามารถใช้กับ Cardbaord หรือแว่น VR ทั่วๆ ไปได้ครับ โดยติดตั้งแอป VR ที่มีอยู่ใน App Store ได้เลย

ทั้ง Gear VR และ Google Daydream ยังต้องฝ่าฟันข้อจำกัดต่างๆ อีกหลายเลยทีเดียว



สนใจสั่งซื้อทักทายกันได้

Line id : @vrphone (พิมพ์ @ นำหน้าด้วยนะครับ)
website : vrphone.in.th
Facebook : facebook


สินค้าที่เกี่ยวข้อง
vr ราคา vr ดีไหม vr เกมสนุกๆ vr รีวิว เกมมันๆ วีอาร์

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »